Ngọt thơm đặc sản kẹo cu đơ Hà Tĩnh

Webdacsan.net - Vị mật mía đậm đà quyện với hương thơm nức của gừng. Kẹo cu đơ Hà Tĩnh cuốn hút thực khách ngay từ những miếng cắn giòn rụm đến lạ miệng. Ví dặm ân tình, người ta cũng vẫn nói món đặc sản này ngọt ngào như ân tình người Hà Tĩnh vậy.
Có thể bạn quan tâm :
- Đặc sản Đăk lăk - Cá lăng đuôi đỏ trên dòng Sêrêpốk.
- Bún chả Hà Nội - Hồn vị Thăng Long.
- Nấu bún bò Huế đúng kiểu cách gốc Huế tại nhà.
- Hướng dẫn làm món Tré Đà Nẵng.

keo-cu-do-ha-tinh
Kẹo Cu Đơ Hà Tĩnh
Lịch sử kẹo “cu đơ” cũng đã lâu lắm rồi, một số quan điểm rằng Cu đơ xuất phát đầu tiên ở vùng Hương Sơn- Hà Tĩnh từ thời Pháp thuộc. Kẹo do ông Cu Hai (cu là cách gọi người con trai đầu lòng- một cách gọi tên của người Hà Tĩnh) sáng chế ra để bán cho bà con trong làng. Nhưng khí lính Pháp đến quán ông ăn được thưởng thức quà lạ này nên đã đặt tên cho dễ nhớ, bởi thế kẹo Cu Hai thành Cu Đơ (trong tiếng Pháp Duex- Đơ là hai). Ban đầu ông Cu Hai nấu kẹo bằng mật mía, lạc và gừng nhưng nấu xong đổ ra lá chuối, mỗi lần ăn phải dùng tay bóc ra, mãi về sau mới sáng chế ra thay lá chuối bằng bánh tráng vừng khô.
Kẹo cu đơ Hà Tĩnh và nước chè xanh là đặc sản dân dã của người dân tại mảnh đất miền trung này . Kẹo cu đơ ngày nay, cầu kỳ và bắt mắt hơn nhiều. Lạc được chọn làm nhân phải là lạc đồi, giòn, đều hạt, vỏ ngoài mỏng và bóng. Mật mía phải là thứ mật sánh, thơm và đặc như mật ong. Bánh tráng không quá dày cũng không quá mỏng, phải có vừng và gừng ở đều vỏ bánh.
Cầm miếng bánh cu đơ trên tay vừa nặng, vừa chắc, cắn miếng bánh phải dẻo quẹo, nồng nồng cay cay của gừng và thơm bùi của lạc, đấy mới là chiếc bánh chuẩn và ngon. Ăn cu đơ và ngâm nga bát nước chè xanh cùng đôi câu chuyện thấy cuộc sống và con người miền Trung thật đôn hậu, một nét văn hóa độc đáo.

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh ngày nay, người dân cũng cải tiến thêm. Thêm một chút mạch nha bên cạnh mật mía. Và kẹo không phải chặt ra nữa mà người dân đã tạo ra những chiếc bánh tráng tròn, nhỏ để làm kẹo. Vừa thẩm mỹ cao, vừa dễ ăn hơn. Tuy cải tiến, nhưng vẫn giữ hương vị đặc trưng của món kẹo đậm đà ân tình ví dặm.
Share on Google Plus