Muối Tôm Tây Ninh - Đậm đà cuộc sống người Đông Nam Bộ

Webdacsan.net - Là mảnh đất không giáp với biển, không nổi tiếng về tôm như Cà Mau, Đồng Tháp, cũng không nổi tiếng về muối như ruộng muối Bạc Liêu. Nhưng muối tôm Tây Ninh từ bao lâu nay đã ghi tên vào lòng du khách. Người ta nhắc tới muối tôm Tây Ninh như nhắc tới một đặc trưng của mảnh đất Đông Nam Bộ.
Có thế bạn quan tâm : 
Muối tôm Tây Ninh - Đặc sản dông nam bộ
Khác với bánh canh hay bánh tráng, muối tôm là một đặc sản nổi tiếng có phần nghịch lý của Tây Ninh. Và đó là một bí quyết, một niềm tự hào của người dân Tây Ninh.
Muối tôm, giống như tên gọi có thành phần chính là sự kết hợp giữa tôm và muối. Người dân Tây Ninh nhập nguồn nguyên liệu này về từ các tỉnh ven biển, được chế biến theo một công thức riêng để cho ra đời những hạt muối đậm màu gạch, thơm ngon nổi tiếng trong và ngoài nước.
Thoạt tiên, nghe tên có vẻ đơn giản, nhưng để có được những hạt muối thơm ngon đó, những người thợ ở đây phải trải qua rất nhiều khâu chế biến tỉ mỉ và công phu. Ngoài muối và tôm, một thành phần quan trọng không kém là ớt. Những quả ớt chín đỏ tươi được chon lựa một cách tỉ mỉ, sau đó được đem phơi hơi khô. Thành phần thứ hai là tôm, được lựa chọn từ những con tôm phơi khô, đòi hỏi quan trọng nhất là sạch và khô ráo. Muối là nguyên liệu chủ đạo, yêu cầu phải là loại muối hột được sơ chế một cách sạch sẽ.
Tôm và ớt được xay nhuyễn, trộn đều với muối theo một tỉ lệ nhất định, cho thêm các loại gia vị khác như tỏi, sả... Sau đó, cho tất cả lên chảo và rang đều, đây là một quá trình quan trọng quyết định đến chất lượng hạt muối. Người thợ phải canh lửa và rang đều tay để hạt muối có màu gạch cũng như hương thơm đặc trưng của muối tôm.
Muối Tôm Tây Ninh được dùng như một đồ chấm quen thuộc cho các loại trái cây. Ngoài ra, muối tôm cũng được làm gia vị nêm nếm cho nhiều món gói, hay đơn giản là món bánh tráng trộn mà bao nhiêu học sinh say mê. Đây là một đặc sản đặc trưng của miền Đông Nam Bộ mà nhiều du khách lựa chọn làm quà cho người thân khi tới đây.
Share on Google Plus