Cơm Lam, Gà Sa Lửa - Hương vị núi rừng Tây Nguyên

Webdacsan.net - Cơm lam, cơm nắm sơ khởi chỉ là món ăn đi đường của đồng bào Tây Nguyên. Về sau này, nó trở thành món ăn làm say lòng bao lữ khách. Cơm Lam, Gà Sa Lửa mang hồn vị của núi rừng cũng như chất chứa vị ngọt của dòng suối mát trong thượng nguồn, hương thơm ngai ngái đậm vị nứa xanh non và cả chút gì nắng gió của đại ngàn. 
Có thể bạn quan tâm :
- Rượu ngô Bản Phố của người H'Mong - Đặc sản Lào Cai, ai về cũng nhớ
- Bún chả Hà Nội - Hồn vị Thăng Long
cơm lam
Cơm lam, gà sa lửa
Cuộc sống của dân tộc thiểu số Đắk Lắk phần nhiều dựa vào núi rừng nên đời sống ẩm thực của người dân nơi đây cũng sẽ mang đậm sắc thái của rừng núi. Cùng những nguyên liệu thô sơ và thiên nhiên như tre nứa, cá suối, thịt rừng, rau rừng... người Đắk Lắk chế biến vô cùng đơn giản để làm tăng độ tươi và ngon của món ăn. Phương thức làm chín món ăn mà mọi người có thể dễ dàng nhận thấy đó là nướng. Món ăn đặc trưng của đồng bào dân tộc Đắk Lắk không gì khác, chính là món cơm lam, gà sa lửa.
Gà để làm món cơm lam , gà sa lửa được chọn từ những giống gà nuôi của đồng bào dân tộc thiểu số hoặc gà rừng vì chỉ thế thì thịt mới dai, săn chắc, ngọt và thơm thịt. Sau khi làm sạch và ướp gà vỡi hỗn hợp gia vị bao gồm muối hột, lá é, ớt xanh khoảng một tiếng đồng hồ thì gà được đem vào nướng. Sở dĩ món này có tên là Gà Sa Lửa là bởi vì cách chế biến rất độc đáo của nó. 
http://www.webdacsan.net/2015/03/com-lam-ga-sa-lua-huong-vi-nui-rung-tay.html
Cơm lam, gà sa lửa
Nguyên con gà được kẹp vào giữa 2 thanh tre hoặc nứa rồi để cạnh bếp lửa cháy bùng trong hai đến ba giờ đồng hồ cho gà chín hẳn bằng hơi lửa chứ không phải chín trực tiếp trên than hồng như các món gà nướng khác. Gà Sa lửa  ăn xé trực tiếp chấm với muối lá é, đây là một loại lá rừng có vị chan chát đặc trưng của núi rừng tây nguyên giúp cho món gà thêm phần nồng đượm.  
Cơm Lam được chế biến từ nguyên liệu chính là gạo Nếp Nương, một loại nếp cạn của đồng bào dân tộc thiểu số Đắk Lắk. Nếp Nương được ngâm 02 giờ đồng hồ sau đó cho vào ống lam (hay còn gọi là ống nứa hoặc ống lồ ô) rồi lấy lá chối nén chặt đầu lam lại, sau đó sẽ đưa vào nướng.
cơm lam
Cơm lam, gà sa lửa
Cách nướng Cơm Lam cũng khác lạ, người đồng bào không nướng trực tiếp trên than hoặc lửa mà lùi dưới tro trấu của than hồng cho tới khi ống lam chuyển từ màu xanh tươi qua màu vàng úa cháy xém là được. Cơm Lam với mùi thơm đặc trưng của ống lam nứa xanh quyện cùng với nếp Nương thơm nồng ăn với muối mè (vừng) sẽ làm cho mọi người ấn tượng mãi.
Du khách đến với Tây Nguyên, thăm các bản làng chắc sẽ không thể quên được đặc sản tây nguyên này. Cơm lam, gà sa lửa đã, đang và sẽ mãi là niềm tự hào của người đồng bào trên mảnh đất đại ngàn. Để ai đã ghé qua đều phải nhớ " Về Tây Nguyên, ăn cơm lam, gà sa lửa"
Share on Google Plus