Bún chả Hà Nội - Hồn vị Thăng Long

Ngàn năm bửu vật đất Thăng Long - bún chả Hà Nội không biết có tự khi nào, do ai tạo ra, chỉ biết từ lâu rồi, bún chả Hà Nội đã là một món đặc sản khó quên trong lòng mỗi du khách cũng như người dân thủ đô. Bún chả Hà Nội còn được Nhà Văn Thạch Lam đưa vào trong cuốn Hà  Nội 36 phố phường. " Ngàn năm bửu vật đất Thăng Long - Bún chả là đây có phải không?"  
Có thể bạn quan tâm :  
- Rượu ngô Bản Phố của người H'Mong - Đặc sản Lào Cai, ai về cũng nhớ
- Cơm Lam, Gà Sa Lửa - Hương vị núi rừng Tây Nguyên
Bún chả Hà Nội
Bún chả Hà Nội
Bún chả Hà Nội  nhìn rất giống món bún thịt nướng của miền Nam, nhưng để chế biến và thưởng thức bún chả Hà Nội hoàn toàn khác biệt. Chả ở đây bản chất là thịt nướng, gồm hai loại chả băm và chả miếng. Chả băm được làm từ thịt nạc vai lợn băm thật nhuyễn ướp trộn với muối, tiêu, nước mắm trên có độ đạm cao (thường phải trên 35 độ), đường, hành khô băm nhuyễn, dầu thực vật hoặc mỡ nước. Tùy vào độ tươi của thịt, sau khi trộn gia vị nếu thấy thịt có vẻ hơi khô thì cho thêm một chút dầu sao cho miếng thịt dễ dàng kết dính khi vo nắn thành miếng cỡ hai ngón tay rồi nhấn cho hơi dẹp lại. Nếu thích cầu kỳ hơn thì gói ngang mỗi miếng chả là một lần lá chuối rồi mới nướng, miếng chả sẽ không bị sạm và thơm hơn. Còn chả miếng thường dùng thịt ba chỉ (ba rọi) thái mỏng ướp gia vị tương tự chả viên. Sau khi tẩm ướp, cả hai loại chả này có thể được nướng riêng hoặc nướng chung trong một kẹp thép trên than củi hồng. Lò than để nướng phải nhỏ với một lượng than vừa đủ, như thế miếng chả sẽ được nướng vàng rộm, chín vừa vặn và ngậy mùi. Nếu nhiều than quá, chả dễ bị cháy.Dùng bếp Gas hay bếp điện để nướng cũng được nhưng món chả ngon nhất vẫn là được nướng trên than lửa hồng. Khói than cay cay, bếp lửa ửng hồng, miếng thịt cháy xèo xèo bốc mùi thơm phức, mới nhìn thôi nước miếng đã ứ đầy. Nướng thịt bằng bếp than còn toát lên một không khí ấm cúng và dân dã, khiến món ăn thêm đượm, thêm nồng.
http://www.webdacsan.net/2015/04/bun-cha-ha-noi-hon-vi-thang-long.html
Bún Chả Hà Nội

Món bún chả Hà Nội ngon hay không là do nước chấm. Đây không chỉ là thứ nước mắm ăn bún thịt nướng, bát nước chấm của bún chả Hà Nội rất đặc biệt. Phải đủ độ mặn ngọt để có thể chấm, và cũng phải đủ độ nhạt để có thể húp, phải đủ độ chua để dậy mùi, kích thích vị giác. Nếu ăn cay được thì người ăn có thể cho thêm ớt, nước chấm sẽ trở nên hoàn hảo.
Chả được thả vào trong bát nước chấm cùng với những lát đu đủ trăng trắng và cà rốt đo đỏ làm món ăn thêm ấp dẫn. Vị giòn giòn của đu đủ hay cà rốt giúp thực khách đỡ ngán và ăn ngon miệng hơn.
Điểm đặc biệt khác của bún chả Hà Nội là đĩa rau xanh ngát, tươi non với rau muống chẻ, xà-lách, mùi tàu, tía tô, kinh giới… Đĩa rau ngập sức sống thu hút ngay ánh nhìn của thực khách.

bún chả hà nội
Bún chả nem vuông cua bể
Sợi bún được dùng trong món bún chả Hà Nội truyền thống là loại bún con (từng vắt bún nhỏ cuộn chặt, vừa một lần gắp), nhưng giờ đây, người ta chủ yếu dùng bún rối. Một gắp bún trắng tinh, kèm chút rau xanh, chấm vào tô nước sóng sánh đủ vị chua, cay, mặn, ngọt vừa phải, ăn kèm thịt nướng béo thơm và ít đu đủ hay cà rốt giòn sần sật, cảm giác như lúc bấy giờ chẳng còn gì thi vị bằng một gắp bún chả Hà Nội. Nói có hơi quá nhưng sự thật là hương vị của món ăn này đã chinh phục được thực khách ở khắp mọi miền đất nước. 
Bún chả Hà Nội hiện nay lan rộng ra khắp ba miền cũng nhờ có sự hấp dẫn của nó. Giờ đây, bạn có thể thưởng thức món ăn ngon này ở rất nhiều nơi trên đất nước Việt Nam. Tuy nhiên, nếu có dịp dừng chân ở đất thủ đô. Bạn cũng hãy thử thưởng thức món ngon Hà Nội này tại chính đất Hà nội nhé. 
Share on Google Plus